Ngành Marketing cần học những môn gì? Học trường nào tốt?
10/11/2025
Chương trình đào tạo ngành Marketing có đến hàng trăm môn học khiến bạn đau đầu không biết nên học trọng tâm vào những môn nào, học gì để tốt cho công việc sau này. Ngành Marketing cần học những môn gì? Cần giỏi môn gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
MỤC LỤC:
I. Học Marketing là học về điều gì?
II. Ngành Marketing học những môn gì?
1. Môn học chung và bổ trợ
2. Môn học theo khối ngành Marketing
3. Môn học theo nhóm ngành Marketing
4. Môn học theo ngành Marketing (chuyên sâu)
III. Ngành Marketing có những chuyên ngành nào?
IV. Ngành Marketing học trường nào tốt?
V. Giải đáp thắc mắc ngành Marketing
1. Marketing cần học giỏi môn gì?
2. Ngành Marketing thi khối nào?
3. Học Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?
4. Ngành Marketing làm nghề gì?
5. Nghề Marketing lương bao nhiêu?
I. Học Marketing là học về điều gì?
Trước khi khám phá ngành Marketing học những môn gì, bạn nên biết mục tiêu của việc học Marketing.
- Là sinh viên Marketing, bạn sẽ được nghiên cứu và học các kiến thức liên quan đến Marketing như phân tích thị trường, tìm hiểu mong muốn khách hàng, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu,...
- Mục đích sau cùng đó chính là gây được sự chú ý và thúc đẩy hành động mua hàng, sử dụng dịch vụ của khách hàng.
II. Ngành Marketing học những môn gì?
Ngành Marketing học gì còn phụ thuộc vào chương trình đào tạo của mỗi trường. Nhưng nhìn chung, các môn học sẽ được chia ra làm 2 nhóm là nhóm môn học chung và nhóm môn học chuyên ngành Marketing. Bạn có thể tham khảo các môn học trong chương trình đào tạo Marketing của trường Quốc tế - ĐHQG Hà Nội dưới đây.
1. Môn học chung và bổ trợ
Nhóm môn học chung và bổ trợ giúp sinh viên có tư duy nền tảng về chính trị - tư tưởng - đạo đức - xã hội và tư duy liên ngành. Đó là các môn như:
- Triết học Mác-Lênin: Tìm hiểu các vấn đề cơ bản của triết học, các quan điểm về tự nhiên, xã hội và tư duy dựa trên phương pháp luận khoa học.
- Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Tìm hiểu sự hình thành và phát triển của kinh tế chính trị Mác-Lênin, quy luật phát triển của nền kinh tế hàng hóa - thị trường,...
- Tư tưởng Hồ Chí Minh: Nghiên cứu hệ thống quan điểm và tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam: Tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển, đường lối và vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước.
- Lãnh đạo trong kinh doanh: Hiểu vai trò của lãnh đạo, phát triển tư duy lãnh đạo, quản lý đội nhóm và ra quyết định trong môi trường kinh doanh.
- Kế hoạch tài chính cá nhân ở Malaysia: Môn học mang tính ứng dụng cao, do trường Quốc tế liên kết với trường HELP (Malaysia), giúp quản lý hiệu quả nguồn tài chính cá nhân.
2. Môn học theo khối ngành Marketing
Với các môn học theo khối ngành, bạn sẽ được học các môn học cơ sở để làm nền tảng cho các môn học chuyên sâu về Marketing. Đó là:
- Pháp luật đại cương: Tìm hiểu những vấn đề cơ bản của Nhà nước và Pháp luật.
- Kinh tế vi mô: Hiểu hoạt động của kinh tế thị trường và tìm hiểu những quy luật kinh tế học cơ bản.
- Kinh tế vĩ mô: Nghiên cứu nền kinh tế ở cấp toàn cầu, các yếu tố như lạm phát, thất nghiệp, GDP, chính sách tiền tệ và tài khóa.
3. Môn học theo nhóm ngành Marketing
Bạn sẽ học các môn học là nền tảng của Marketing trong nhóm môn học theo nhóm ngành. Từ những môn học này, bạn sẽ hiểu cơ bản về cấu trúc và cách hoạt động của doanh nghiệp. Một số môn học cụ thể:
- Nguyên lý Marketing: Môn nhập môn giúp nắm vững khái niệm, mô hình, hoạt động và chiến lược Marketing cơ bản.
- Quản trị nguồn nhân lực: Nắm được các kiến thức nền tảng, tổng quan về quản trị nguồn nhân lực.
- Tài chính doanh nghiệp: Tìm hiểu các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, cách quản lý và sử dụng nguồn vốn để đạt mục tiêu lợi nhuận.
4. Môn học theo ngành Marketing (chuyên sâu)
Ở giai đoạn này, bạn sẽ học chuyên sâu hơn về Marketing tổng thể để có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Các môn học tiêu biểu có:
- Nghiên cứu Marketing: Hiểu quá trình nghiên cứu Marketing như thu thập, phân tích dữ liệu thị trường, ứng dụng kết quả để xây dựng chiến lược Marketing.
- Hành vi người tiêu dùng: Phân tích tâm lý, hành vi mua hàng.
- Truyền thông marketing tích hợp: Học về xây dựng chiến lược truyền thông đồng bộ trên nhiều kênh để đạt mục tiêu thương hiệu.
- Marketing số: Nghiên cứu và ứng dụng nền tảng số vào việc tăng chỉ số tiếp cận, tương tác và tạo chuyển đổi.
- Chiến lược Marketing toàn cầu: Nghiên cứu cách xây dựng và triển khai chiến lược Marketing trên phạm vi toàn cầu.
III. Ngành Marketing có những chuyên ngành nào?
Ngành Marketing tại các trường đại học và cao đẳng hiện nay được thiết kế theo hướng chuyên sâu, phản ánh đúng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Sinh viên có thể lựa chọn nhiều chuyên ngành như Quản trị Marketing, Truyền thông, Quảng cáo, Digital Marketing, Quan hệ công chúng, Quản trị thương hiệu,...
- Ngành Digital Marketing: Học cách sử dụng hiệu quả các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, SEO, SEM, Email Marketing,...để thu hút khách hàng và tạo chuyển đổi.
- Ngành Quản trị Marketing: Học cách quản lý các hoạt động và đội nhóm Marketing, đảm bảo chiến lược Marketing thành công.
- Ngành Truyền thông Marketing: Tìm hiểu cách xây dựng và truyền tải thông điệp của thương hiệu qua các phương tiện truyền thông đến với khách hàng mục tiêu.
- Ngành Trade Marketing: Tạo kết nối giữa thương hiệu và các điểm bán, thiên về Marketing offline.
- Ngành Quan hệ công chúng: Xây dựng và duy trì hình ảnh cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.
- Ngành Quảng cáo: Sáng tạo, sản xuất được các sản phẩm quảng cáo, truyền tải đúng thông điệp của thương hiệu, đảm bảo hiệu quả Marketing.
- Ngành Quản trị thương hiệu: Nghiên cứu và xây dựng chiến lược giúp nâng cao giá trị, hình ảnh thương hiệu.
>>> Đọc ngay các bài viết về ngành Marketing:
- Ngành Marketing: Học gì? Làm gì? Cần kỹ năng gì?
- Ngành Marketing thi khối nào? Học trường nào tốt?
- Ngành Marketing học trường nào ở Hà Nội? Top 15 trường tốt nhất
IV. Ngành Marketing học trường nào tốt?
Việt Nam có hàng chục trường đại học đào tạo ngành Marketing, nhưng bạn nên tìm hiểu và lựa chọn trường thật kỹ lưỡng để có môi trường học tập và phát triển phù hợp với năng lực. Một số tiêu chí quan trọng cần cân nhắc: chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy, cơ hội kết nối của trường với doanh nghiệp,...
Theo học Marketing tại Trường Quốc tế - ĐHQG Hà Nội, sinh viên sẽ có nhiều lợi thế:
- Chương trình đào tạo tiên tiến, giúp sinh viên nâng cao ý thức tự học, tự nhiên cứu, phát triển khả năng sáng tạo và đẩy mạnh hoạt động thực hành.
- Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, giúp sinh viên rèn luyện, nâng cao vốn ngoại ngữ.
- Sinh viên tốt nghiệp được nhận 2 bằng: 1 do trường Đại học HELP, Malaysia cấp và 1 do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp.
V. Giải đáp thắc mắc ngành Marketing
1. Marketing cần học giỏi môn gì?
Để học tốt ngành Marketing, bạn không nhất thiết phải "giỏi toàn diện", nhưng cần có nền tảng vững ở một số môn học trọng tâm giúp phát triển tư duy logic, sáng tạo, kỹ năng phân tích và giao tiếp.
- THPT: Chú ý các môn như toán, văn và tiếng Anh để rèn tư duy logic, khả năng viết và cảm nhận, vốn tiếng Anh để tìm hiểu các tài liệu về Marketing.
- Đại học: Nắm vững kiến thức nền tảng và chuyên sâu về Marketing như nguyên lý Marketing, nghiên cứu Marketing, hành vi người tiêu dùng, Lập kế hoạch và chiến lược Marketing cạnh tranh, Quản trị sản phẩm,...
2. Ngành Marketing thi khối nào?
Muốn đăng ký nguyện vọng vào ngành Marketing, hãy ghi nhớ một số khối thi sau để có kế hoạch ôn luyện thật tốt.
- A00: Toán, Vật lí, Hóa học
- A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh
- D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
- D07: Toán, Tiếng Anh, Hóa học
- D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh
- C01: Toán, Ngữ văn, Vật lí
- C02: Toán, Ngữ văn, Hóa học
3. Học Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?
Có. Giỏi ở đây là biết cách sử dụng tiếng Anh trong học tập và làm việc.
Bởi các tài liệu, khóa học Marketing cập nhật mới nhất thường đến từ Google, HubSpot, Coursera và nhiều website nước ngoài và viết bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, trong môi trường doanh nghiệp hiện nay, nhiều công ty chủ yếu làm việc với khách hàng nước ngoài, các tập đoàn lớn cũng sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ làm việc và giao tiếp chính.
Có lợi thế về tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp xúc với những thông tin về Marketing nhanh hơn và có lợi thế về cơ hội việc làm trong nước hoặc quốc tế.
4. Ngành Marketing làm nghề gì?
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể đảm nhận nhiều vị trí trong bộ phận Marketing như Content Social, Content Media, Digital Marketing, chuyên viên SEO, chuyên viên Marketing tổng hợp, Brand Marketing,...
5. Nghề Marketing lương bao nhiêu?
Nghề Marketing không có mức lương cụ thể. Dựa vào vị trí, cấp bậc, kinh nghiệm và địa điểm làm việc mà con số có thể thay đổi. Mức lương của người làm Marketing theo vị trí từ thực tập sinh cho tới cấp quản lý/trưởng phòng có thể giao động từ 2.000.000 đến 41.622.775 VNĐ/tháng (theo "Báo cáo thị trường 2025" của JobOKO).
Có sự chuẩn bị trước và lên kế hoạch học tập phù hợp sẽ là chìa khóa giúp bạn chinh phục ngành Marketing. Hy vọng bài viết đã giúp bạn định hình được ngành Marketing học những gì và lựa chọn trường học chất lượng.

