Ngành Marketing: Học gì? Làm gì? Cần kỹ năng gì?
09/11/2025
"Marketing là phải sáng tạo" - Quan niệm khiến cho không ít bạn trẻ lo lắng rằng bản thân không đủ tố chất để theo học và làm. Thực tế thì sáng tạo có phải là tất cả? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để xem Marketing có phải ngành học phù hợp với bạn hay không.
MỤC LỤC:
I. Giới thiệu về ngành Marketing
1. Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
2. Xu hướng ngành Marketing 2026 ra sao?
II. Marketing có những chuyên ngành nào?
III. Ngành Marketing cần học những môn gì?
IV. Ngành Marketing làm nghề gì?
V. Mức lương của ngành Marketing
VI. Sáng tạo có phải kỹ năng quan trọng nhất của Marketing?
VII. Giải đáp thắc mắc thường gặp về ngành Marketing
1. Ngành Marketing thi khối nào?
2. Trường nào đào tạo ngành Marketing?
3. Điểm chuẩn ngành Marketing?
VI. Tìm kiếm việc làm Marketing ở đâu uy tín?
I. Giới thiệu về ngành Marketing
Ngành Marketing (tiếp thị) nghiên cứu cách doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách hiệu quả. Học Marketing, sinh viên sẽ hiểu về nghiên cứu thị trường, chiến lược quảng bá, xây dựng thương hiệu và các kỹ năng phân tích - sáng tạo cần thiết cho nghề nghiệp trong tương lai.
1. Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
| Tiêu chí | Marketing truyền thống | Marketing hiện đại |
|---|---|---|
| Khái niệm | Tập trung vào sản phẩm và hướng đến việc sản xuất, tiếp thị sản phẩm để thu được nhiều lợi nhuận hơn. | Tập trung thêm vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời hướng đến việc đáp ứng sự hài lòng của họ. |
| Mục tiêu chính | Lợi nhuận tối đa | Sự hài lòng của khách hàng |
| Phạm vi Marketing | Hẹp, chủ yếu là thị trường địa phương | Rộng, đa dạng thị trường |
| Các kênh Marketing | Danh thiếp, TV, radio, báo in, biển quảng cáo, tờ rơi, điện thoại | Quảng cáo trên Internet, email marketing, website thương mại điện tử, mạng xã hội, marketing tự động hóa |
2. Xu hướng ngành Marketing 2026 ra sao?
Báo cáo Onclusive (2025) đã chỉ ra những xu hướng ngành Marketing trong năm 2026 như sau:
- Thuật toán biến động khi mạng xã hội tích hợp thêm AI
- Thông tin sai lệch là mối đe dọa
- Ưu tiên lựa chọn những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn người nổi tiếng
- Nội dung từ AI tạo ra cuộc khủng hoảng trong sáng tạo nội dung
- Generative Engine Optimization (GEO - Tối ưu hóa công cụ tạo sinh) thay thế SEO truyền thống để được AI trích dẫn và coi là nguồn đáng tin cậy.
>>> Tham khảo thêm bài viết liên quan:
- Ngành Marketing thi khối nào? Học trường nào tốt?
- Ngành Marketing ra trường làm gì? Có dễ xin việc không?
- Ngành Marketing lương bao nhiêu? Vị trí nào lương cao nhất
II. Marketing có những chuyên ngành nào?
Marketing là lĩnh vực đa dạng, bao gồm nhiều nhánh chuyên môn, mỗi nhánh tập trung vào các khía cạnh khác nhau của việc kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Các chuyên ngành phổ biến gồm:
- Quản trị Marketing: Lập kế hoạch, triển khai, kiểm soát và tối ưu hóa toàn bộ hoạt động Marketing
- Truyền thông Marketing: Chuyên về Marketing và truyền thông, nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu qua các kênh Marketing khác nhau.
- Marketing thương mại (Trade Marketing): Hướng đến các hoạt động Marketing trực tiếp, nhằm tối ưu doanh số và tạo dựng quan hệ với đối tác.
- Digital Marketing: Tiếp cận Marketing trên các nền tảng kỹ thuật số để thu hút, tạo chuyển đổi và giữ chân khách hàng.
- Quan hệ công chúng (Public Relation): Xây dựng, duy trì và quản lý hình ảnh của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác.
- Quảng cáo: Thực hiện các chiến dịch quảng cáo đối với doanh nghiệp và cá nhân.
- Quản trị thương hiệu (Brand Management): Xây dựng, duy trì và phát triển giá trị thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng và thị trường.
III. Ngành Marketing cần học những môn gì?
Chương trình đào tạo ngành Marketing thường kết hợp giữa kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng thực hành, tùy theo từng trường. Ví dụ, tại Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, sinh viên có thể học các nhóm môn sau:
- Khối kiến thức chung: Triết học Mác-Lênin, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tin học cơ sở,...
- Khối kiến thức theo lĩnh vực: Toán cao cấp, Toán kinh tế, Lý thuyết xác suất và thống kê toán,...
- Khối kiến thức theo khối ngành: Kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, Nguyên lý kế toán, Nguyên lý Marketing.
- Khối kiến thức theo nhóm ngành: Luật kinh doanh, Tài chính doanh nghiệp, Quản trị nguồn nhân lực, Khởi nghiệp,...
- Khối kiến thức ngành: Digital Marketing, Truyền thông Marketing tích hợp, Chiến lược Marketing toàn cầu, Nghiên cứu Marketing,..
IV. Ngành Marketing làm nghề gì?
Marketing là một ngành rộng. Vì vậy, cơ hội việc làm đối với ngành này cũng rất đa dạng. Sinh viên Marketing có thể có nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong doanh nghiệp. Một số công việc bạn có thể cân nhắc như sau:
- Chuyên viên Marketing: Lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch Marketing. Sau đó đánh giá và báo cáo hiệu quả của chiến dịch.
- Chuyên viên Digital Marketing: Quản lý các kênh online của doanh nghiệp, thực hiện chạy quảng cáo và đo lường hiệu quả của quảng cáo.
- Chuyên viên Brand Marketing: Lên kế hoạch và các chương trình nhằm xây dựng, quản lý hình ảnh thương hiệu.
- Chuyên viên Content Marketing: Sáng tạo các nội dung có giá trị để truyền tải thông điệp của chiến dịch đến với khách hàng trên các kênh Marketing của doanh nghiệp.
- Chuyên viên Social Media: Xây dựng, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút và phát triển cộng đồng.
- Chuyên viên quan hệ công chúng: Quản lý hình ảnh, danh tiếng thương hiệu với công chúng, báo chí và đối tác.
- Chuyên viên Truyền thông Marketing: Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông để đảm bảo thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến được truyền tải nhất quán.
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Thực hiện thu thập dữ liệu khách hàng thông qua khảo sát, phỏng vấn để khám phá insight khách hàng, xu hướng thị trường.
Mỗi công việc có những nhiệm vụ và đặc điểm riêng. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn việc làm Marketing phù hợp với định hướng nghề nghiệp và sở thích cá nhân.
V. Mức lương của ngành Marketing
Dưới đây là mức lương ngành Marketing theo vị trí một số công việc (theo báo cáo thị trường việc làm 2025 của JobOKO):
| Dưới 1 năm kinh nghiệm | Từ 1-3 năm kinh nghiệm | |
|---|---|---|
| Content Marketing | Trung vị thấp: 8.000.000 Trung vị cao: 12.000.000 | Trung vị thấp: 9.000.000 Trung vị cao: 13.000.000 |
| Digital Marketing | Trung vị thấp: 8.000.000 Trung vị cao: 13.000.000 | Trung vị thấp: 10.000.000 Trung vị cao: 15.000.000 |
| Nhân viên Marketing | Trung vị thấp: 8.000.000 Trung vị cao: 12.000.000 | Trung vị thấp: 10.000.000 Trung vị cao: 15.000.000 |
VI. Sáng tạo có phải kỹ năng quan trọng nhất của Marketing?
Trong bức tranh tổng thể về Marketing, sáng tạo xuất hiện ngay từ bước lên ý tưởng. Một ý tưởng sáng tạo sẽ giúp chiến dịch Marketing thêm độc đáo, dễ chạm tới cảm xúc khách hàng và ghi đậm dấu ấn thương hiệu.
Tuy nhiên, một ý tưởng dù có sáng tạo đến đâu cũng khó mang lại hiệu quả nếu nó không dựa trên insight khách hàng và xu hướng thị trường. Để có được những thông tin này, đòi hỏi Marketer cần các kỹ năng như nghiên cứu, phân tích, giao tiếp,...
Một số kỹ năng bạn nên có khi làm Marketing:
- Giao tiếp và hợp tác: Cách bạn truyền tải giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến đối tượng mục tiêu rất quan trọng trong một chiến dịch Marketing.
- Hiểu SEO: SEO là một kênh Marketing cụ thể mà mọi người học và làm Marketing nên biết và hiểu cơ bản về các phương pháp SEO tốt nhất để đạt được khả năng hiển thị đối đa trên các trang tìm kiếm.
- Hiểu mạng xã hội: Mạng xã hội như Facebook, Instagram, Threads, Tiktok,... là các kênh Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Marketer cần hiểu rõ nền tảng như thuật toán, điểm mạnh, điểm yếu để xây dựng nội dung, chiến dịch hiệu quả.
- Kỹ năng phân tích: Người trong ngành Marketing cần phải hiểu các con số để có có thể hiểu hành vi khách hàng, đo lường hiệu quả chiến dịch hay tối ưu hóa chi phí.
- Kỹ năng báo cáo: Báo cáo là bước cuối cùng và quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Biết cách viết và trình bày báo cáo có thể giúp định hình chiến lược tiếp theo của doanh nghiệp.
- Kỹ năng tổ chức: Một chiến dịch Marketing đòi hỏi mọi thành viên trong nhóm Marketing đóng góp. Có nhiều phần cần phải xử lý và có thời hạn cho từng hạng mục. Vì vậy, cần tuân thủ theo quy định tổ chức và nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc.
- Trí tuệ văn hóa và cảm xúc: Để có thể truyền tải đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu, người học và làm Marketing cần có kỹ năng trực quan và cảm xúc cao. Thêm vào đó, cần phải nắm bắt được xu hướng và công nghệ để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
VII. Giải đáp thắc mắc thường gặp về ngành Marketing
1. Ngành Marketing thi khối nào?
Bạn có thể theo các tổ hợp gồm: A00, A01, D01 và D07.
Theo đó:
- A00 là Toán, Vật lý và Hóa học.
- A01 là Toán, Vật lý và Tiếng Anh.
- D01 là Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh.
- D07 là Toán, Hóa học và Tiếng Anh.
Tùy vào đề án tuyển sinh hàng năm của các trường đại học mà các tổ hợp, khối thi vào ngành Marketing sẽ có sự thay đổi.
2. Trường nào đào tạo ngành Marketing?
Hiện nay cả nước có hơn 60 trường đào tạo ngành Marketing ở cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tiêu biểu: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh Tế TPHCM, Đại học Đà Nẵng,...
Trong đó, riêng ngành Marketing, Trường Quốc tế - ĐHQG Hà Nội là chương trình song bằng, được đào tạo dựa trên chương trình khung của Trường đại học HELP (Malaysia). Sinh viên sẽ nhận được 2 bằng gồm bằng Cử nhân Kinh doanh (Marketing) do Trường Đại học HELP cấp và bằng Cử nhân ngành Marketing do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp.
3. Điểm chuẩn ngành Marketing
Dựa theo chương trình đào tạo và tình hình thí sinh đăng ký vào ngành mà mỗi năm, điểm chuẩn Marketing sẽ có sự thay đổi. Nhìn chung mức điểm sẽ từ trung bình đến trung bình cao. Trong 3 năm gần đây (2023-2025), điểm chuẩn giao động từ 14-28 điểm.
Dưới đây là điểm chuẩn Marketing của Trường Quốc tế - ĐHQG Hà Nội:
- Năm 2024: 21.5.
- Năm 2025: 19.5.
VIII. Tìm kiếm việc làm Marketing ở đâu uy tín?
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing của Trường Quốc tế - ĐHQG Hà Nội có thể đảm nhận các vị trí nhân viên Marketing tại các doanh nghiệp, nhân viên Content Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên quản trị thông tin Marketing,...
Các vị trí này thường xuyên được đăng tải trên các trang tìm kiếm việc làm. Tại JobOKO, tính trong tháng 10/2025 đã có hơn 6.000 công việc ngành Marketing để bạn có thể lựa chọn và ứng tuyển.
Có thể thấy, ngành Marketing không chỉ là sáng tạo mà đòi hỏi kết hợp nhiều kỹ năng. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích để lựa chọn ngành học phù hợp.

